ประเภทของกระเบื้อง แบบไหน ใช้งานอย่างไรบ้าง

แชร์
Share to Line
Share to Twitter
Share to Facebook
ประเภทของกระเบื้อง แบบไหน ใช้งานอย่างไรบ้าง
อัปเดต: วันที่ 10 ส.ค. 64 เวลา 15:12 น.
เข้าชม: 40,779 ครั้ง

เราแบ่งกระเบื้องแต่ละประเภท ตามวัสดุที่ใช้ในการผลิตแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ได้ 6 ประเภท คือ

  1. กระเบื้องเซรามิค
  2. กระเบื้องโมเสค
  3. กระเบื้องแกรนิตโต้
  4. กระเบื้องหินอ่อน
  5. กระเบื้องดินเผา
  6. กระเบื้องแก้ว

กระเบื้องปูพื้นทั้ง 6 ประเภทนี้ มีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกัน โดยมีรายละเอียดของกระเบื้องแต่ละชนิด มาดูลักษณะและการใช้งานกระเบื้องแต่ละประเภท เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องในการเลือกซื้อกระเบื้องกันเลย

 

กระเบื้องเซรามิค

กระเบื้องเซรามิค

กระเบื้องเซรามิค

กระเบื้องแบบเซรามิคเป็นกระเบื้องที่ผ่านการเผา 1 หรือ 2 ครั้ง และนำเอามามาขึ้นรูป จากนั้นจึงทำการเคลือบผิวเพื่อทำให้เกิดลวดลายของกระเบื้องที่สวยงาม เป็นกระเบื้องที่มีขนาดหลากหลาย มีอัตราการซึมน้ำต่ำ เนื้อกระเบื้องมีความแน่นและแข็งแกร่งค่อนข้างสูง และมีโทนสีสไตล์ต่างๆ ให้เลือกใช้มากที่สุด สามารถใช้เพื่อตกแต่งบ้านได้ง่ายและสะดวก เมื่อทำการเคลือบเงาแล้วจะมีความสวยงาม เหมาะสำหรับ ใช้ปูพื้นในห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก

 

กระเบื้องโมเสค

กระเบื้องโมเสค

กระเบื้องโมเสค

กระเบื้องแบบโมเสคเป็นกระเบื้องชิ้นเล็กๆ ที่มาติดกันบนแผ่นตาข่ายรองรวมออกมาเป็นกระเบื้องแผ่นใหญ่ มีสีสันที่สวยงาม มีคุณสมบัติในการดูดซึมน้ำต่ำ จึงกันน้ำได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญคือด้วยความที่เป็นแผ่นเล็กๆ มาติดกันจึงทำให้มีร่องให้น้ำไหลผ่านเป็นจำนวนมาก ซึ่งข้อดีคือช่วยในการไหลของน้ำได้ เนื้อเป็นแก้วใส ไม่เหมือนพลาสติก มีความแข็งแรง มันวาว ทนทานและสีไม่ตก ทำความสะอาดได้ง่าย ทำให้กระเบื้องโมเสค จึงเหมาะกับการไปติดในห้องน้ำและพื้นที่มีขนาดเล็กรวมถึงโค้งมน เหมาะสำหรับ ใช้ปูสระว่ายน้ำ ผนังห้องน้ำ

 

กระเบื้องแกรนิตโต้

กระเบื้องแกรนิตโต้

กระเบื้องแกรนิตโต้

กระเบื้องแบบแกรนิตโต้เป็นกระเบื้องที่มีการนำเอาผงของหินแกรนิตมาผ่านกระบวนเผาด้วยความร้อนสูง แล้วขึ้นรูปเป็นแผ่นกระเบื้อง กระเบื้องแกรนิตโต้มีความแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก และด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้กระเบื้องแกรนิตโต้มีสีสัน และขนาดให้เลือกหลากหลาย พื้นผิวมีลักษณะมันวาว แกรนิตโต้เป็นกระเบื้องที่ไม่มีการเคลือบสี มีเนื้อกระเบื้องเป็นเนื้อเดียวกันทั้งแผ่น ดังนั้นเมื่อถูกกะเทาะแตก จะ สังเกตได้ว่าเนื้อที่ผิวหน้ากับเนื้อด้านในจะเป็นสีเดียวกัน

 

กระเบื้องหินอ่อน

กระเบื้องหินอ่อน

กระเบื้องแบบหินอ่อนเป็นกระเบื้องที่มีความสวยงามและความทนทานที่ดี เป็นกระเบื้องที่สามารถตกแต่งสถานที่ ให้มีความสวยงามและดูหรูหราได้อย่างมหัศจรรย์ เมื่อผ่านการเคลือบเงาแล้ว จะมีความสวยงามสามารถกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี สามารถนำไปปูพื้นในห้องต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย  กระเบื้องปูพื้นแบบหินอ่อนเหมาะสำหรับ คนที่หลงใหลและชอบในหลายของหินอ่อน เพราะให้ความรู้สึกหรูหรา สวยงามมีระดับ และอีกหนึ่งจุดเด่นของกระเบื้องหินอ่อน คือให้ความเย็นที่สามารถสัมผัสได้เวลาเหยียบลงไป หรือเวลาที่ผู้อยู่อาศัยอยู่ในห้อง

 

กระเบื้องดินเผา

กระเบื้องดินเผา

กระเบื้องดินเผา

กระเบื้องแบบดินเผาเป็นอีก 1 รูปแบบกระเบื้อง ที่มีความสวยงามและมีความคลาสสิค ผลิตและขึ้นรูปโดยผ่านการเผาด้วยความร้อน และเทคนิคแบบดั้งเดิม ทำตัวกระเบื้องให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ และมีคุณสมบัติใกล้เคียงดินมากกว่าหิน ซึ่งอาจแตกหัก ผุกร่อนได้ง่าย และผิวค่อนข้างด้าน กระเบื้องดินเผามีทั้งแบบเคลือบเงาและไม่เคลือบเงาเหมาะกับงานตกแต่งสไตล์ธรรมชาติ

 

กระเบื้องแก้ว

กระเบื้องแก้ว

กระเบื้องแก้ว

กระเบื้องแบบแก้วเป็นกระเบื้องที่มีความมันวาว เนื้อโปร่งแสง มีอัตราการดูดซับความชื่นต่ำ ทำการขึ้นรูปจากชิ้นแก้วมารวมกันเป็นแผ่นกระเบื้อง ภายในตกแต่งด้วยลวดลายที่สวยงามเช่น ลวดลายพิมพ์ หรือตกแต่งสีสันลวดลายภายใน ทำให้ลวดลายภายในอยู่ทนทานกว่าลายพิมพ์บนพื้นผิวหน้าอย่างกระเบื้องประเภทอื่นๆ นิยมใช้ปูในพื้นที่แคบๆ ไม่นิยมปูในพื้นที่กว้างๆ เพราะกระเบื้องชิ้นเล็กปูยากและราคาค่อนข้างสูง

 

บทความการก่อสร้างล่าสุด

บริการรับสร้างบ้าน ต่อเติมและรีโนเวทบ้านของเรา

บริษัท ทีทีเอ็ม คอนสตรัคชั่น จำกัด
เลขที่ 58 ซ.รามคำแหง 58/3 แยก 4 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 เปิดแผนที่นำทาง
Phone: 086-411-4293   Line: @TTMConstruction  
© 2019 TTM Construction Co., Ltd. All rights Reserved.
TTM Construction's Facebook
แนะนำบริการ รับทำเว็บไซต์