ข้อดี-คุณสมบัติ พื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย พื้นแสตมป์ คอนกรีตแสตมป์

แชร์
Share to Line
Share to Twitter
Share to Facebook
ข้อดี-คุณสมบัติ พื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย พื้นแสตมป์ คอนกรีตแสตมป์
อัปเดต: วันที่ 15 ก.ย. 65 เวลา 12:34 น.
เข้าชม: 13,299 ครั้ง

พื้นแสตมป์ / พื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย คืออะไร

พื้นแสตมป์ หรือ พื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย หรือ Stamped Concrete มีการใช้งานกันมานานกว่า 60 ปีแล้ว แต่เริ่มได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในช่วงปลาย ปี 1970 ทั้งจากสถาปนิก ผู้รับเหมา และนักออกแบบ เนื่องจาก มีประโยชน์มากมาย ได้แก่ ความงานเหมือนหินธรรมชาติ มีความทนทานแข็งแรง และใช้ต้นทุนต่ำอีกด้วย

 

ในยุคแรกๆ ของคอนกรีตแสตมป์ ยังมีลวดลายไม่มากนัก แต่เมื่อธุรกิจคอนกรีตแสตมป์เติบโต จนมีหลายบริษัทให้ความสนใจและเริ่มให้บริการมากขึ้น ก็เริ่มมีลวดลายให้เลือกมากขึ้น จนปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ทันสมัย รวมทั้งมีการใช้วัสดุที่หลากหลาย ทำให้งานคอนกรีตแสตมป์ มีสีสันและลวดลายที่หลากหลายมากขึ้น ราคาพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย (Stamped Concrete) เมื่อเทียบกับพื้นที่ทำจากวัสดุอื่นๆ ราคาค่าวัสดุ และค่าแรงจะถูกกว่า หรือใกล้เคียงกับการปูพื้นด้วยกระเบื้องเกรด A เลยทีเดียว

 

ตัวอย่างการใช้งานพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย

ตัวอย่างการใช้งานพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย


ข้อดี-คุณสมบัติของ พื้นแสตมป์ / พื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย

  • มีความสวยงาม คล้ายหินธรรมชาติ
  • ดูแลรักษาง่าย ไม่เกิดตะใคร่น้ำ ไม่ลื่น
  • ผิวไม่ลื่น เหมาะกับการใช้งานภายนอกอาคาร
  • ป้องกันรังสียูวี และการเกิดตะใคร่น้ำ หรือคราบสกปรกต่างๆ
  • มีลายและสีสันให้เลือกหลากหลาย และสามารถทำกราฟฟิกก็ได้

 

ตัวอย่างลวดลายของพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย

ตัวอย่างลวดลายของพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย

 

ขั้นตอนการทำพื้นแสตมป์ / พื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย

  1. เตรียมพื้นที่ส่วนที่จะทำพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย โดยจะต้องมีพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กเดิมอยู่แล้วและต้องมีความหนาไม่น้อยกว่า 10 เซ็นติเมตร
    * สำหรับลานจอดรถ ถนนในบริเวณบ้าน ลานรอบสระว่ายน้ำ ถนนที่มีรถยนต์สัญจรไปมา สำหรับถนนหรือพื้นที่ ที่ต้องการรับน้ำหนักมากๆ จะต้องมีความหนาของพื้นเดิมไม่ต่ำกว่า 15 เซ็นติเมตร
  2. เทปูน หรือ ปูนทราย ลงบนพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กเดิม และปาดหน้าปูนให้เรียบเพื่อให้ได้ระดับ
  3. ทิ้งไว้ให้คอนกรีตได้ระยะเวลาพอเหมาะ ก็จะทำการโรยสีเคลือบความแข็งแรง (Color Hardener) ตามเฉดสีที่เลือกให้ทั่วบริเวณพื้น และขัดสีจนสม่ำเสมอ
  4. ใช้แบบพิมพ์ยาง (ตามลวดลายที่เลือก) พิมพ์ลายลงบนพื้นผิว ขณะที่ปูนยังไม่แข็งตัว จนทั่วบริเวณ เพื่อให้พื้นมีลวดลายตามแบบที่ต้องการ
  5. เมื่อผิวคอนกรีตแข็งตัว จะทำการตกแต่งและล้างทำความสะอาดแล้วทิ้งไว้ให้แห้ง หลังจากนั้นจะทำการเคลือบน้ำยาอะคลีลิคที่บริเวณผิวทั้งหมด (น้ำยาอะคลีลิคจะเข้าไปอุดรูพรุนบนผิวคอนกรีต) เพื่อให้ผิวไม่ซึมซับน้ำ ลดการดูดซับความสกปรกต่างๆ ทำความสะอาดได้ง่าย เพิ่มความแข็งของผิวหน้า และป้องกันยูวีจากแสงแดด รวมทั้งจะทำให้ผิวของพื้นคอนกรีตพิมพ์ลายดูเข้ม และมีสีสันสวยงามยิ่งขึ้น

 

เทพื้นเตรียมทำพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย

เตรียมทำพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย

 

ถึงแม้พื้นคอนกรีตพิมพ์ลายจะมีข้อดีมากมาย แต่ก็มีข้อด้อยบางประการ คือพื้นคอนกรีตพิมพ์ลายมีกระบวนการทำงานที่ซับซ้อนกว่า หากช่างเลือกวัสดุเกรดต่ำมาเป็นส่วนผสม เช่น สีผสม จะส่งผลให้สีที่สวยงามในระยะแรก ซีดจางอย่างรวดเร็วในภายหลัง อีกทั้งการเลือกบริษัทรับทำพื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย จึงควรดูประสบการณ์และคุณภาพงานควบคู่ไปด้วย

 

บทความการก่อสร้างล่าสุด

บริการรับสร้างบ้าน ต่อเติมและรีโนเวทบ้านของเรา

บริษัท ทีทีเอ็ม คอนสตรัคชั่น จำกัด
เลขที่ 58 ซ.รามคำแหง 58/3 แยก 4 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 เปิดแผนที่นำทาง
Phone: 086-411-4293   Line: @TTMConstruction  
© 2019 TTM Construction Co., Ltd. All rights Reserved.
TTM Construction's Facebook
แนะนำบริการ รับทำเว็บไซต์