เทคนิควิธีการก่ออิฐสร้างบ้าน การก่ออิฐกั้นห้อง

แชร์
Share to Line
Share to Twitter
Share to Facebook
เทคนิควิธีการก่ออิฐสร้างบ้าน การก่ออิฐกั้นห้อง
อัปเดต: วันที่ 28 ก.พ. 65 เวลา 5:08 น.
เข้าชม: 6,703 ครั้ง

วิธีการผสมปูนสำหรับก่ออิฐบล็อกและอิฐมอญ

การผสมปูนสำหรับก่ออิฐทั้ง 2 ประเภท โดยทั่วไปให้ผสมปูและทรายหยาบ ในอัตราส่วน ปูน 1 ส่วน ต่อ ทรายหยาบ 3 ส่วน ผสมกันน้ำให้มีความข้นหนืด ไม่เหลวจนเกินไป ตรวจดูได้ ถ้าปูนสามารถปั้นเป็นตัวไม่เละไหล หรือ หลุดร่วนสามารถนำไปก่ออิฐได้ โดยทั่วไปในการก่ออิฐ ผนังอิฐ หรือ ชิ้นงานจะใช้เวลาเซตตัวประมาณ 1-2 วัน และการผสมปูนเพื่อประสานอิฐสูตรนี้สามารถใช้ได้ทั้งงานก่อที่ทำจากอิฐบล็อกและอิฐมอญ

เทคนิควิธีการก่ออิฐที่ถูกต้อง

สำหรับวิธีการก่ออิฐนั้น ถือเป็นองค์ความรู้สำคัญที่ควรทำความเข้าใจไว้ แม้ว่าเราจะไม่ได้เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง หรือเป็นช่างก่ออิฐก็ตาม แต่เมื่อใดที่เราซื้อบ้าน ความรู้เกี่ยวกับการก่ออิฐจะช่วยในการตรวจสอบบ้านว่าสร้างตามมาตรฐานที่กำหนดไว้หรือไม่ งานก่ออิฐที่ออกมานั้นเรียบร้อยมากน้อยเพียงใด หรือมีจุดใดที่ต้องแก้ไขเพิ่มเติม และเพื่อความแข็งแรง คานทับหลังและเสาเอ็นควรหล่อเป็นกรอบทุกๆ 9 ตร.ม. และหล่อบริเวณรอบวงกบประตู-หน้าต่างและมุมชนของผนังด้วย

 

เทคนิควิธีการก่ออิฐบล็อก

สำหรับวิธีก่ออิฐในส่วนของอิฐบล็อก นิยมใช้ทำกำแพงและฝาผนังเป็นหลัก เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ด้านในกลวง แตกหักได้ง่าย ไม่เหมาะในการสร้างเพื่อการแขวนวัสดุสิ่งของเพื่อรับน้ำหนัก การก่อและการวางตัว มักเน้นการก่อสร้างให้มั่นคง มีการก่อในแบบสลับบ้าง แต่ไม่ค่อยมีลูกเล่น หรือก่อเพื่อเป็นลวดลาย หลักจากการก่ออิฐบล็อคในชั้นนี้ มักฉาบปูนทับอีกชั้นเพื่อความสวยงาม สำหรับการก่อในพื้นที่หนึ่งตารางเมตร จะใช้อิฐบล็อกประมาณ 12.5 ก้อน

 

การก่ออิฐบล็อก

การก่ออิฐบล็อก

 

เทคนิควิธีการก่ออิฐมอญ

การก่ออิฐมอญถือเป็นรูปแบบการก่ออิฐ ที่มีความหลากหลายมาก เพราะมีความยืดหยุนในการตัดแต่งชิ้นงาน โดยปกติในพื้นที่หนึ่งตารางเมตร ใช้อิฐมอญประมาณ 120-135 ก้อน ทำให้การก่ออิฐมอฐจึงมีไว้สำหรับการขึ้นรูปทรง ประดับตกแต่งตัวบ้าน รูปแบบการก่ออิฐมอญ ขึ้นอยู่กับแนวการวางตัวของอิฐ ซึ่งมีรูปแบบต่างๆ ดังนี้

 

  • วิธีการก่ออิฐผนังแบบ Common (Header Bond) : เป็นการก่ออิฐเสริมความแข็งแรงโดยการวางอิฐสลับตามแนวขวางและยาว ภาษาช่างเรียกว่า การก่ออิฐแบบเต็มแผ่นสลับครึ่งแผ่น โดยทำสลับกันทุกช่วง 6 แถว
  • วิธีการก่ออิฐผนังแบบ English และ English (Cross) : ซึ่งคล้ายกับแบบ Common (Header Bond) แต่การวางอิฐสลับแถวถี่กว่าแบบแรก
  • วิธีการก่ออิฐผนังแบบ Flemish : เป็นการก่ออิฐสลับเต็มแผ่นและครึ่งแผ่น ทุกชั้นก่ออิฐ จุดมุ่งเน้นของการก่ออิฐมอญมีหลากหลายรูปแบบ

 

การก่ออิฐมอญ

การก่ออิฐมอญ

เนื่องจากเจ้าของบ้านต้องการแสดงรูปแบบบ้านผ่านการก่ออิฐ จึงไม่ค่อยมีการฉาบทับในตอนท้าย ดังนั้น การเรียงตัวและก่ออิฐแต่ละแบบ จึงเป็นศิลปะในการก่อสร้าง ที่สร้างความโดดเด่นให้กับตัวอาคารอีกด้วย

 

ในการก่อสร้างประเภทงานก่ออิฐ ควรพิจารณาอิฐและรูปแบบการก่อสร้างให้ชัดเจน จึงจะสามารถเลือกใช้อิฐตามรูปแบบการทำงานที่เหมาะสม สร้างชิ้นงานที่สวยงาม สะดุดตา เป็นที่ประทับใจของเจ้าของบ้าน การเลือกใช้รูปแบบของอิฐในการก่อสร้าง ทั้ง อิฐมอญ  อิฐบล็อก อิฐคอนกรีต หรืออิฐมวลเบา รวมไปถึงส่วนผสมเพื่อการก่ออิฐให้คงตัว ซึ่งองค์ความรู้เหล่านี้เป็นประโยชน์ต่อช่างและเจ้าของบ้านในการรับและตรวจงานอาคารของตนเอง

 

 

บทความการก่อสร้างล่าสุด

บริการรับสร้างบ้าน ต่อเติมและรีโนเวทบ้านของเรา

บริษัท ทีทีเอ็ม คอนสตรัคชั่น จำกัด
เลขที่ 58 ซ.รามคำแหง 58/3 แยก 4 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 เปิดแผนที่นำทาง
Phone: 086-411-4293   Line: @TTMConstruction  
© 2019 TTM Construction Co., Ltd. All rights Reserved.
TTM Construction's Facebook
แนะนำบริการ รับทำเว็บไซต์