พื้นกระเบื้องยาง LVT, SPC และ WPC แตกต่างกันอย่างไร

แชร์
Share to Line
Share to Twitter
Share to Facebook
พื้นกระเบื้องยาง LVT, SPC และ WPC แตกต่างกันอย่างไร
อัปเดต: วันที่ 20 ส.ค. 66 เวลา 17:28 น.
เข้าชม: 1,196 ครั้ง

คุณมีปัญหาในการเลือก พื้นกระเบื้องยาง LVT, SPC และ WPC หรือไม่? ปัจจุบันกระเบื้องยางไม่เพียงแต่ออกแบบมาเพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่ต้องคำนึงถึงเรื่องการใช้งาน ความแข็งแรง และความทนทาน  ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการนำไปใช้งาน วันนี้เราจะมาสรุปข้อมูลของพื้นกระเบื้องยาง LVT, SPC และ WPC ความแตกต่างของกระเบื้อง ข้อดี&ข้อเสีย ของกระเบื้องยางแต่ละประเภทกัน

 

กระเบื้องยาง

กระเบื้องยาง

 

พื้นกระเบื้องยาง LVT, SPC และ WPC

กระเบื้องยาง LVT ย่อมาจาก "Luxury Vinyl Tiles" : ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจากรูปลักษณ์ที่หรูหรา ราคาถูก ทนทาน และความสะดวกในการติดตั้ง คุณอาจได้ยินพวกเขาเรียกว่า LVP ย่อมาจาก "Luxury Vinyl Planks"

ข้อดีของ LVT : การออกแบบลวดลาด และสไตล์ที่หลากหลาย ตั้งแต่แบบหิน แบบไม้ และแบบกระเบื้อง LVT เป็นวัสดุที่มีลักษณะและให้ความรู้สึกเหมือนไม้ธรรมชาติหรือหิน สามารถทำให้บ้านของคุณมีรูปลักษณ์ที่หรูหรา และซับซ้อน เช่นเดียวกับวัสดุธรรมชาติ โดยไม่มีข้อเสีย ซึ่งต่างจากไม้ธรรมชาติหรือหิน มีการบำรุงรักษามากกว่า และดูแลรักษาความสะอาดได้ยากกว่า และไม้ธรรมชาติต้องมีการขัด เพื่อรักษาความเงา และขจัดรอยขีดข่วน ดังนั้น กระเบื้องยาง LVT จึงตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างลงตัว

ข้อเสียของ LVT : ต้านทานการขีดข่วนปลานกลาง การติดตั้งต้องใช้กาว

 

กระเบื้องยาง LVT

กระเบื้องยาง LVT

 

กระเบื้องยาง SPC ย่อมาจาก "Stone Plastic Composite" : ซึ่งเกิดจากการผสมกันระหว่างหินปูนบดอัดเข้ากับพลาสติก กระเบื้องยาง SPC โดยทั่วไปเป็นหินปูน 80% โพลิเมอร์ (PVC) 20% และไม่ใช่ "โฟม" จึงมีความหนาแน่นของแกนกลางสูงกว่า ทำให้รู้สึกมั่นคงยิ่งขึ้นใต้ฝ่าเท้า และยังให้ความรู้สึกเย็นใต้ฝ่าเท้า

ข้อดีของ SPC : สามารถทำให้บ้านของคุณมีรูปลักษณ์ที่หรูหรา มีอายุการใช้งานยาวนาน 10 ปี และหาซื้อง่าย ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างลงตัว

ข้อเสียของ SPC : แกนกลาง SPC โดยทั่วไปเป็นหินปูน และไม่ใช่ "โฟม" จึงมีความหนาแน่นสูงกว่า อาจทำให้รู้สึกไม่สบายเท้า ราคาสูงกว่า WPC

 

กระเบื้องยาง SPC

กระเบื้องยาง SPC

 

กระเบื้องยาง WPC ย่อมาจาก "Wood Plastic Composite" : ซึ่งเป็นวัสดุที่ผลิตจาก โพลิเมอร์ (PVC) คุณภาพสูง หินปูน สารที่ทำให้เกิดฟอง และไม้ อัดแน่นเข้าด้วยกัน ช่วยเพิ่มความคงตัวให้กับแผ่นกระเบื้อง จึงไม่พบปัญหาการเกยกัน หรือโก่งตัวของแผ่นกระเบื้อง

ข้อดีของ WPC : ขณะใช้งานในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูง หรือต่ำมาก ทั้งยังช่วยเรื่องการดูดซับเสียง ที่เกิดจากแรงกระแทก หรือตกกระทบ กันน้ำ กันเชื้อรา มีอายุการใช้งานยาวนาน 10 ปี และหาซื้อได้ง่าย

ข้อเสียของ WPC : โดยทั่วไปมีหินปูนผสมเพียง 50% และยังมีส่วนผสมของสารที่ทำให้เกิดฟอง และไม้ ทนทาน ราคาถูกกว่าแต่หนาแน่นน้อยกว่า SPC

 

กระเบื้องยาง WPC

กระเบื้องยาง WPC

 

บทความการก่อสร้างล่าสุด

บริการรับสร้างบ้าน ต่อเติมและรีโนเวทบ้านของเรา

บริษัท ทีทีเอ็ม คอนสตรัคชั่น จำกัด
เลขที่ 58 ซ.รามคำแหง 58/3 แยก 4 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 เปิดแผนที่นำทาง
Phone: 086-411-4293   Line: @TTMConstruction  
© 2019 TTM Construction Co., Ltd. All rights Reserved.
TTM Construction's Facebook
แนะนำบริการ รับทำเว็บไซต์