ต้นไม้ปลูกในบ้าน ให้ร่มเงา ปลูกแล้วดี มีต้นอะไรบ้าง

แชร์
Share to Line
Share to Twitter
Share to Facebook
ต้นไม้ปลูกในบ้าน ให้ร่มเงา ปลูกแล้วดี มีต้นอะไรบ้าง
อัปเดต: วันที่ 18 ธ.ค. 65 เวลา 11:32 น.
เข้าชม: 19,497 ครั้ง

การปลูกต้นไม้ ได้รับความนิยมมากขึ้นยุคปัจจุบัน เนื่องด้วยโรคโควิด19 ที่เปลี่ยนวิถีชีวิต จากทำงานที่ออฟฟิศ เป็นทำงานที่บ้าน ทำให้เราอยู่บ้านมากขึ้น และความต้องการอยากมีพื้นที่สีเขียวในบ้านมากขึ้น ถ้าหากใครมีบริเวณบ้านกว้างที่ยังเหลืออยู่ ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร หรือเพิ่งจะซื้อบ้านใหม่ และอยากได้พื้นที่สีเขียวภายในบ้าน มาดูกันว่า มีต้นไม้อะไรบ้าง ที่เหมาะจะปลูกในบริเวณบ้านบ้าง

 

ต้นกัลปพฤกษ์

ต้นกัลปพฤกษ์

ต้นกัลปพฤกษ์

ต้นกัลปพฤกษ์ หรือต้นกาลพฤกษ์ เป็นต้นไม้ประเภทไม้ยืนต้นแบบผลัดใบสูงประมาณ 5-15 เมตร ชาวไทยโบราณเชื่อว่าเป็นต้นกัลปพฤกษ์เป็นต้นไม้สิริมงคล มีกิ่งก้านแตกออกเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดร่มเงา และมีดอกสีชมพูสวยงามบานสะพรั่งในช่วงฤดูร้อน แต่ดอกจะร่วงเร็วอาจจะต้องกวาด และทำความสะอาดทุกวันในช่วงที่ดอกบาน

 

 

ต้นแคนา

ต้นแคนา

ต้นแคนา

ต้นแคนา หรือต้นแคป่า แต่เดิมเป็นต้นไม้ที่มักจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ คนนิยมนำดอกสีขาวมาลวกรับประทานกับน้ำพริก แต่เนื่องจากต้นแคนานี้มีประโยชน์มากมายทั้งใบ ดอก มีกลิ่นหอม ใช้ ราก ที่มีรสหวานเย็น แก้เสมหะและลม บำรุงโลหิต เปลือกต้น มีรสหวานเย็น แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ใช้กับสตรีหลังคลอด และยังเป็นร่มเงาให้กับบ้านได้ จึงได้รับความนิยมนำมาปลูกในบ้านมากขึ้น แต่เนื่องจากเป็นต้นไม้ยืนต้นที่เมื่อโตเต็มที่จะค่อนข้างสูงใหญ่ จึงควรปลูกห่างจากรั้วถึงตัวบ้านประมาณ 2 เมตร

 

ต้นสนฉัตร

ต้นสนฉัตร

ต้นสนฉัตร

ต้นสนฉัตร เป็นไม้ยืนต้นที่สูงได้ถึง 45-60 เมตร เมื่อโตเต็มที่ และลำต้นสามารถมีขนาดกว้างได้ถึง 1.5-3 เมตร กิ่งก้านจะแผ่ออกเป็นแผงรูปสามเหลี่ยมเป็นชั้นๆ ลดหลั่นกันไปคล้ายฉัตร นิยมปลูกในบ้านโดยเฉพาะในตำแหน่งหน้าบ้าน เพราะจะทำให้เกิดความสนใจจากบุคคลที่ผ่านไปผ่านมาที่ได้มาพบเห็น

 

ต้นจำปี

ต้นจำปี

ต้นจำปี

ต้นจำปี เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูงประมาณ 10-20 เมตร ออกดอกมีกลิ่นหอมที่เราคุ้นเคยกันดี กลิ่นหอมหวน ที่ชวนให้หลงใหล มักนิยมนำมาจัดเป็นช่อเล็กๆ สำหรับใส่ในรถ ในห้องเพื่อให้ส่งกลิ่นหอม หรือร้อยมาลัย ดอกจำปี เป็นดอกไม้มงคลของชาวราศีสิงห์ มีความเชื่อว่าหากนำดอกจำปีถวายพระ ทำบุญ จะส่งผลให้เจริญในหน้าที่การงานให้เจริญยิ่งขึ้นไป

 

ต้นน้ำเต้าต้น

ต้นน้ำเต้าต้น

ต้นน้ำเต้าต้น

ต้มน้ำเต้าต้น หรือต้นน้ำเต้าญี่ปุ่น เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง โตไว หลายๆ ท่านก็นิยมปลูกต้นนี้เพราะกิ่งก้านค่อนข้างแผ่สวย ใบขึ้นกระจุกบนกิ่งเรียงกัน ลักษณะเด่นอีก 1 อย่างคือผลทรงกลมเกลี้ยง สามารถใช้เป็นยาบรรเทาอาการได้หลายโรค อาทิ ไข้ หืด ยาระบาย เป็นต้น

 

ต้นปีบ

ต้นปีบ

ต้นปีบ

ต้นปีบ เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็กถึงขนาดกลาง ลำต้นตรง มีความสูงประมาณ 5-10 เมตร เปลือกต้นเป็นสีเทาเข้มแตกเป็นร่องลึก มีช่องอากาศ รากเกิดเป็นหน่อ เจริญเป็นต้นใหม่ได้  ต้นปีบเป็นพันธุ์ไม้พื้นเมืองของพม่า และไทยที่ขึ้นกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป ตามป่าเบญจพรรณและป่าดิบแล้งทางภาคเหนือ ภาคตะวันตก และทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดอกมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงกำลัง ช่วยบำรุงโลหิต ใช้เป็นยาแก้ลม เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนเลือกต้นไม้มาปลูกในบ้าน ควรจะศึกษาเรื่องการดูแลต้นไม้แต่ละชนิดให้ดีเสียก่อน เพื่อให้ต้นไม้ขึ้นทรงสวยงาม และออกดอกได้ตามที่เราหวังไว้ และยังต้องดูพื้นที่ของบ้านด้วยว่าเหมาะกับต้นที่เลือกมาปลูกหรือไม่ เพราะต้นไม้บางชนิดอาจจะใหญ่เกินกว่าเนื้อที่ ที่เราเตรียมไว้ก็ได้

 

บทความการก่อสร้างล่าสุด

บริการรับสร้างบ้าน ต่อเติมและรีโนเวทบ้านของเรา

บริษัท ทีทีเอ็ม คอนสตรัคชั่น จำกัด
เลขที่ 58 ซ.รามคำแหง 58/3 แยก 4 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 เปิดแผนที่นำทาง
Phone: 086-411-4293   Line: @TTMConstruction  
© 2019 TTM Construction Co., Ltd. All rights Reserved.
TTM Construction's Facebook
แนะนำบริการ รับทำเว็บไซต์