อิฐมอญ / อิฐบล็อก / อิฐมวลเบา แตกต่างกันอย่างไร

แชร์
Share to Line
Share to Twitter
Share to Facebook
อิฐมอญ / อิฐบล็อก / อิฐมวลเบา แตกต่างกันอย่างไร
อัปเดต: วันที่ 10 ส.ค. 64 เวลา 15:11 น.
เข้าชม: 129,276 ครั้ง

อิฐมอญ อิฐบล็อก และอิฐมวลเบา เป็นวัสดุที่นิยมนำมาใช้ในงานก่อสร้างและการสร้างบ้าน แต่เจ้าของบ้านหลายคนอาจไม่ทราบว่าระหว่าง อิฐมอญ อิฐบล็อก และอิฐมวลเบา มีความแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งอิฐแต่ละชนิดเหมาะกับการใช้งานประเภทใดบ้าง

 

อิฐมอญ

อิฐมอญ

อิฐมอญ คือวัสดุก่อสร้างที่หาได้ง่าย มีเอกลักษณ์คือสีแดง ผลิตมาจากการเผาดินเหนียว เพื่อให้ได้วัสดุที่คงรูปและมีความแข็งแรง เป็นอิฐที่ใช้ในงานก่อสร้างมาหลายสิบปี เพราะมีคุณสมบัติพิเศษที่ความคงทนต่อสภาพอากาศร้อนชื้นของประเทศไทย ทนแดด ทนฝน ได้ดี จึงนิยมนำมาใช้กับงานผนังโดยเฉพาะบริเวณที่ใช้งานเฉพาะช่วงกลางวัน หรือบริเวณภายนอกบ้าน  สามารถผลิตได้เองในประเทศไทยจึงราคาถูก ช่างทั่วไปมีความชำนาญ
    ข้อเสียของอิฐมอญ คือ มีน้ำหนักเยอะ นำมาใช้งานยาก เพราะขนาดไม่มีมาตรฐานตายตัว รวมถึงอาจทำให้บ้านร้อนด้วย เพราะ อิฐมอญ เป็นวัสดุที่สะสมความร้อน และจะถ่ายเทความร้อนเข้าสู่บริเวณที่อุณหภูมิต่ำกว่า ทำให้ห้องต่างๆ ในบ้านเกิดความร้อนสะสม ทั้งนี้ เพื่อป้องกันข้อด้อยของอิฐมอญจึงควรก่ออิฐมอญแบบ 2 ชั้น จะช่วยลดการถ่ายเทความร้อนและยังช่วยป้องกันเสียงเข้าภายในตัวบ้าน
    การใช้งานอิฐมอญ ต้องทำการก่อด้วยปูนซีเมนต์ผสมทราย(ปูนมอร์ตาร์) หนา 2-3 ซม.โดยรอบ จึงจะทำให้มีความแข็งแรงในการรับน้ำหนัก เช่น แขวนทีวี แขวนตู้ลอย นอกจากงานผนังแล้วยังนำมาใช้กับงานเก็บรายละเอียดเล็กๆ อย่าง การเจาะช่องประตู หน้าต่าง หรือปิดช่องแคบๆ ได้โดยไม่ต้องตัดอิฐให้เหลือเศษเยอะอีกด้วย

 

อิฐบล็อก

อิฐบล็อก

อิฐบล็อก หรือคอนกรีตบล็อก ถูกผลิตมาเพื่อใช้ในงานลักษณะอุตสาหกรรมมากกว่า อิฐมอญ ส่วนใหญ่จะมีสีเทา ลักษณะเด่นคือมีรูกลวงตรงกลางซึ่งเป็นข้อดีของอิฐประเภทนี้ เพราะช่วยลดการถ่ายเทความร้อนได้ดีกว่าอิฐมอญ ได้รับความนิยมมากกว่าอิฐมอญเพราะมีราคาถูกมาก ถูกที่สุดเมื่อเทียบกับอิฐชนิดอื่นๆ สะดวกในการก่อสร้าง งานเสร็จรวดเร็วกว่า เพราะมีขนาดก้อนใหญ่

ข้อเสียของอิฐบล็อก คือ มีโอกาสรั่วซึมได้สูง ถ้าไม่มีการฉาบปูนที่ได้มาตรฐาน เรื่องความแข็งแรงก็จะรับแรงกดได้น้อยกว่า อิฐประเภทอื่นๆ รวมถึงรับน้ำหนักแขวนมากๆ ไม่ได้ ไม่เหมาะกับการเจาะผนังเพื่อยึดติดอุปกรณ์ต่างๆ เปราะง่าย ไม่เหมาะกับงานเดินท่อไฟ ท่อประปา ในผนัง หากต้องการเดินท่อไฟฟ้า ท่อประปาต้องเดินภายนอกบนผิวผนัง

การใช้งานอิฐบล็อก เหมาะกับการก่อผนังอาคารทั่วไป เพราะมีคุณสมบัติเด่นอยู่ที่ มีความแข็งแรง รับแรงกดได้ และระบายความร้อนได้ดี หรือจะเป็นการก่อสร้าง อาคาร โกดัง โรงงาน ที่ต้องการประหยัดงบระมาณ และต้องการให้งานเสร็จไว

 

อิฐมวลเบา

อิฐมวลเบา

อิฐมวลเบา หรือคอนกรีตมวลเบา ขนาดความกว้าง 20 ซม. ยาว 60 ซม. ความหนา 7, 7.5 ซม. เป็นวัสดุก่อสร้างที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะมีคุณสมบัติในการป้องกันความร้อนได้มากกว่าอิฐชนิดอื่น โดยมีส่วนผสมมาจาก ทราย ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ปูนขาว น้ำ ยิปซั่ม และผงอลูมิเนียม แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือ ฟองอากาศเล็กๆ เป็นรูพรุนไม่ต่อเนื่องที่อยู่ในเนื้อวัสดุมากประมาณ 75% ทำให้อิฐชนิดนี้มีน้ำหนักเบา ช่วยให้ประหยัดโครงสร้าง รวมถึงฟองอากาศเหล่านี้ยังเป็นฉนวนกันความร้อนที่ดี นอกจากนี้ อิฐมวลเบา ยังมีคุณสมบัติที่เด่นกว่าอิฐประเภทอื่นคือ ทนทานต่อไฟ แข็งแรง รับแรงกดได้มาก สะดวกในการก่อสร้าง ใช้เวลาไม่นาน

ข้อเสียของอิฐมวลเบา คือ อิฐมวลเบาจะมีราคาสูงกว่าอิฐชนิดอื่นๆ

การใช้งานอิฐมวลเบา เหมาะกับการก่อสร้างในส่วนผนังหลักของบ้าน กับผนังคอนกรีตมวลเบาทั่วไปภายในอาคาร บ้าน หรือห้องที่ต้องการความเย็นสบาย และเก็บเสียงได้ดี ซึ่งสิ่งสำคัญในการนำ อิฐมวลเบามาใช้ก็คือ ช่างที่ทำการก่อสร้างต้องมีประสบการณ์และมีฝีมือดี เพื่อให้ได้ผนังอิฐมวลเบาที่มีคุณภาพ

 

ราคาอิฐมวลเบา พร้อมส่ง ในกรุงเทพฯ

ราคาอิฐมวลเบา ความหนา 7 ซม.

ส่งด้วยรถบรรทุก 6 ล้อ 1,540 ก้อน แถมกันแตกให้ 2%
ราคารถละ 28,490 บาท เฉลี่ยตกก้อนละ 18.50 บาท

ราคาอิฐมวลเบา ความหนา 7.5 ซม.

ส่งด้วยรถบรรทุก 6 ล้อ 1,400 ก้อน แถมกันแตกให้ 2%
ราคารถละ 26,600 บาท เฉลี่ยตกก้อนละ 19.00 บาท

** ราคาขายเป็นรถ ** อิฐมวลเบา 100 ก้อน ก่อผนังได้ 12 ตร.ม.
** คำนวณผนัง อย่าลืมหักลบ ช่องหน้าต่าง ด้วยนะ

สั่งซื้ออิฐมวลเบา ติดต่อ Line ID : @TTMConstruction

 

 

บทความการก่อสร้างล่าสุด

บริการรับสร้างบ้าน ต่อเติมและรีโนเวทบ้านของเรา

บริษัท ทีทีเอ็ม คอนสตรัคชั่น จำกัด
เลขที่ 58 ซ.รามคำแหง 58/3 แยก 4 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 เปิดแผนที่นำทาง
Phone: 086-411-4293   Line: @TTMConstruction  
© 2019 TTM Construction Co., Ltd. All rights Reserved.
TTM Construction's Facebook
แนะนำบริการ รับทำเว็บไซต์