การสร้างบ้านใหม่กับการรีโนเวทบ้านเก่า แบบไหนคุ้มกว่ากัน

แชร์
Share to Line
Share to Twitter
Share to Facebook
การสร้างบ้านใหม่กับการรีโนเวทบ้านเก่า แบบไหนคุ้มกว่ากัน
อัปเดต: วันที่ 29 ก.ย. 64 เวลา 9:29 น.
เข้าชม: 20,882 ครั้ง

บ้านที่ผ่านการอยู่อาศัยมายาวนาน 20 - 30 ปี ย่อมต้องเสื่อมโทรม ทรุดโทรม และมีเรื่องให้ซ่อมแซมบ้านมากมายเป็นธรรมดา พอนานวันเข้าการซ่อมแซมเป็นจุดๆ เริ่มบ่อยขึ้นๆ เราควรจะรีโนเวทบ้านหรือสร้างบ้านใหม่ดีกว่ากัน

สิ่งที่เจ้าของบ้านคำนึงถึง และเป็นประเด็นสำคัญในการตัดสินใจ ซึ่งการทุบบ้านเก่า สร้างบ้านใหม่ หรือจะรีโนเวทบ้านเก่า ก็มีหลายปัจจัยหลักๆ ได้แก่ งบประมาณ ระยะเวลาในการสร้างใหม่กับรีโนเวทบ้านเก่า และความยุ่งยากต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งไม่ว่าจะเลือกแนวทางไหน เจ้าของบ้านคงต้องหาที่อยู่ใหม่ชั่วคราวระหว่างบริษัทรับสร้างบ้านดำเนินการอย่างแน่นอน

 

สร้างบ้านใหม่หรือรีโนเวทบ้านใหม่

 

การสร้างบ้านใหม่กับการรีโนเวทบ้านใหม่ ใช้หลักพิจารณาอย่างไรบ้าง?

เช็คสภาพบ้านปัจจุบัน คือ การตรวจสอบโครงสร้างบ้านว่ามีสภาพอย่างไร มีบริเวณไหนที่ชำรุด หรือต้องซ่อมแซมบ่อยๆ หากพบจุดชำรุด จุดที่ต้องซ่อมแซมจำนวนมาก หรือ ถ้าบ้านมีอายุการใช้งานนานกว่า 20 ปี ควรสร้างบ้านใหม่ จะคุ้มค่ากับการลงทุนมากกว่า และไม่เสียเวลารีโนเวทแล้วผลลัพธ์ คือ บ้านเกิดปัญหาเหมือนเดิม

 

สำรวจที่ดินหรือพื้นที่เพียงพอสำหรับรีโนเวทหรือสร้างใหม่เท่าไหร่?

เช็คพื้นที่ว่างโดยรอบ เพราะว่า การสร้างบ้านใหม่ จำเป็นต้องมีพื้นที่สำหรับงานก่อสร้าง สำหรับบ้านที่มีพื้นน้อย แคบ ไม่สะดวก ส่วนใหญ่จะเลือกวิธีการรีโนเวทบ้าน เพื่อปรับแต่งบ้านใหม่แทนการสร้างบ้านใหม่ทั้งหลัง

 

วัตถุประสงค์ของเราว่าต้องการ รีโนเวทบ้านหรือต้องการสร้างใหม่กันแน่?

การก่อสร้างแต่ละครั้งใช้งบประมาณจำนวนมาก ดังนั้น ควรรู้วัตถุประสงค์หรือสิ่งที่ต้องการที่แท้จริงก่อน ตัวอย่างเช่น ที่อยู่ปัจจุบันเป็นอาคารพาณิชย์ ตึก 4 ชั้น อยากจะเปิดธุรกิจ mini mart ชั้นล่าง ก็ไม่จำเป็นต้องรื้อถอนสร้างใหม่ เราด็เพียงแค่รีโนเวทห้องชั้นล่างก็เพียงพอแล้ว

แต่หากบ้านเรามีจำนวนห้องน้อย แต่ต้องการสร้างบ้านให้มีห้องเพิ่มมากขึ้น อาจเพราะสมาชิกในครอบครัวเพิ่มขึ้น ก็ควรสร้างใหม่ การทำบ้านใหม่ไปเลย อาจจะคุ้มค่ามากกว่า

 

การสร้างบ้านใหม่นั้นมีขั้นตอนการก่อสร้างมากกว่าแบบต่อเติมบ้านหรือรีโนเวทบ้าน เพราะ ต้องทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเก่าออกก่อน และต้องวางระบบใหม่ทั้งหมด แต่บางครั้ง ก็ถือว่าเป็นการลงทุนในระยะยาว ถึงแม้การรีโนเวทบ้านจะมีขั้นตอนที่น้อยกว่า ประหยัดมากกว่า แต่ถ้าหากรีโนเวทบ้านที่เก่าแล้ว ก็อาจต้องเสียค่าซ่อมแซมบ่อยๆ ซ้ำๆ จนน่าเบื่อ

 

บทความการก่อสร้างล่าสุด

บริการรับสร้างบ้าน ต่อเติมและรีโนเวทบ้านของเรา

บริษัท ทีทีเอ็ม คอนสตรัคชั่น จำกัด
เลขที่ 58 ซ.รามคำแหง 58/3 แยก 4 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 เปิดแผนที่นำทาง
Phone: 086-411-4293   Line: @TTMConstruction  
© 2019 TTM Construction Co., Ltd. All rights Reserved.
TTM Construction's Facebook
แนะนำบริการ รับทำเว็บไซต์