การซ่อมผนังร้าว ผนังแตกร้าว (กำแพงแตกร้าว)

แชร์
Share to Line
Share to Twitter
Share to Facebook
การซ่อมผนังร้าว ผนังแตกร้าว (กำแพงแตกร้าว)
อัปเดต: วันที่ 23 มี.ค. 64 เวลา 23:23 น.
เข้าชม: 28,316 ครั้ง

ปัญหาผนังแตกร้าวเกิดจากอะไร?

ผนังที่ฉาบด้วยปูนซีเมนต์แตกร้าว เกิดจากการที่ปูนซีเมนต์ซึ่งเป็นวัสดุที่มีรูพรุนเล็กๆ ซึ่งเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ก็จะทำให้ปูนมีการหดตัวหรือขยายตัวได้ตามสภาพอากาศ โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นรอยต่อระหว่างกัน เช่น การก่อเพิ่มเติม รอยต่อริมขอบประตู-หน้าต่าง(บริเวณวงกบ) รอยต่อระหว่างขอบบัวไม้และผนัง หรือรอยเชื่อมระหว่างผนังพรีคาส

นอกจากเรื่องอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง ยังมีอีกหลายสาเหตุ เช่น การเคลื่อนไหวของจุดที่เป็นรอยต่อระหว่างผนังและวัสดุอื่น การต่อเติมบ้าน ห้องพัก ซึ่งหากไม่มีการเสริมโครงสร้างอย่างระมัดระวังแล้ว อาจเป็นสาเหตุให้เกิด รอยร้าว รอยแยกขนาดใหญ่ ระหว่างรอยต่อระหว่างผนัง วงกบประตู-หน้าต่าง หรือแม้กระทั่งรอยต่อระหว่างผนังกับฝ้าเพดาน

 

ซึ่งการซ่อมผนังแตกร้าวของเรา แบ่งเป็น 2 ประเภท ใหญ่ๆ ได้ดังนี้

  1. ผนังร้าวแนวตั้ง แนวดิ่ง รอยร้าวข้างเสา

    สาเหตุ: เกิดจากการที่ไม่ได้เสียบหนวดกุ้งในขั้นตอนการผูกเหล็กเสริมแรง และการยืดหดตัวที่ไม่เท่ากันของวัสดุเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลง จึงทำให้เกิดรอยร้าวตามแนวรอยต่อขึ้น
    วิธีแก้ไข: ใช้โฟมอุดรอยต่อหรือ PU เพื่ออุดรอยร้าว และทาสีทับ แต่ถ้ากรณีรอยร้าวมีขนาดลึกและกว้าง จำเป็นต้องทุบผนังที่มีปัญหาและก่อผนังใหม่ โดยให้เสียบหนวดกุ้งที่เสาเข้ากับผนังทุกระยะ 30 เซนติเมตร
  2. ผนังร้าวแนวตั้ง แนวดิ่ง รอยร้าวจากคานถึงกลางผนัง

    สาเหตุ: เกิดจากคานรับน้ำหนักมากเกินไป ทำให้คานแอ่น หรือเกิดจากการถอดแบบคานที่เร็วเกินไป ทำให้เกิดการรับน้ำหนักโครงสร้างที่ไม่ดี
    วิธีแก้ไข: นำน้ำหนักออกจากแนวผนังที่แตกร้าว เพื่อไม่ให้คานแอ่นตัวลงมาเพิ่ม จากนั้นทุบผนังบริเวณที่ติดกับท้องคานออกเพื่อให้เกิดช่องว่างระหว่างท้องคานและผนัง แล้วใช้โฟมอุดรอยต่อหรือ PU เพื่ออุดรอยร้าว ตกแต่งและทาสีให้เรียบร้อย ส่วนรอยแตกร้าวแนวดิ่งที่ สามารถอุดด้วยปูนสำหรับซ่อม (ปูนจรเข้) รอให้ปูนเซตตัว และทาสีทับ

 

 

PU ซ่อมผนังแตกร้าว

ตัวอย่าง PU ซ่อมผนังแตกร้าว

 

ซึ่งการซ่อมผนังร้าวทั้ง 2 แบบดังกล่าว ให้พิจาณาดูคานหรือเสาร่วมด้วย ซึงหากมีการรั่วบนคานหรือเสา อาจไม่ใช่แค่การยืดหดตัวของปูน หรือวัสดุที่เป็นรอยต่อก็ได้

 

บทความการก่อสร้างล่าสุด

บริการรับสร้างบ้าน ต่อเติมและรีโนเวทบ้านของเรา

บริษัท ทีทีเอ็ม คอนสตรัคชั่น จำกัด
เลขที่ 58 ซ.รามคำแหง 58/3 แยก 4 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 เปิดแผนที่นำทาง
Phone: 086-411-4293   Line: @TTMConstruction  
© 2019 TTM Construction Co., Ltd. All rights Reserved.
TTM Construction's Facebook
แนะนำบริการ รับทำเว็บไซต์